Thứ Sáu, 23 tháng 11, 2007

IXUS 860 IS không 'thẹn' với tiền nhân

Canon Digital IXUS 860 IS quả không hổ danh là thế hệ sau của IXUS 850 IS, khi ngoài những nâng cấp về ngoại hình lẫn tính năng, dòng máy mới còn được tôn vinh về tốc độ hoạt động nhanh và chất lượng ảnh rất cao.

Ảnh: Absolutegadget.
IXUS 860 IS là hậu duệ của IXUS 850 IS. Ảnh: Absolutegadget.

Mùa thu hàng năm luôn là thời điểm được các hãng máy ảnh lựa chọn để tung ra hàng loạt sản phẩm mới, với mục đích chuẩn bị thị trường cho mùa mua sắm cuối năm. Năm nay, trong số những model máy ảnh mới của Canon, IXUS 860 IS thu hút khá nhiều sự chú ý của giới chuyên môn cũng như những người mê nhiếp ảnh. Lý do là bởi, ngay từ cái tên, nhiều người đã đoán ra đây là thế hệ kế tiếp của IXUS 850 IS, chiếc máy ảnh từng liên tiếp đứng đầu danh sách bán chạy nhất châu Á trong 6 tháng đầu năm.

So với IXUS 850 IS, IXUS 860 IS không có quá nhiều sự khác biệt, ngoài cảm biến CCD có độ phân giải cao hơn (8,3 so với 7,1 Megapixel), màn hình LCD lớn hơn (3 inch so với 2,5 inch), có khả năng hiển thị 230.000 điểm ảnh hữu dụng, và một vài chi tiết cách tân trong thiết kế. Còn lại, bộ vi xử lý ảnh Digic III, ống kính có dải tiêu cự 28 - 105 mm, khẩu độ f2,8 - f5,8, zoom quang 3,8x vẫn được giữ nguyên từ đời máy trước. Hệ thống dò tìm mặt của Canon Digital IXUS 860 IS cũng vẫn chỉ nhận diện được 9 khuôn mặt trong khung hình để lấy nét và điều chỉnh độ phơi sáng.

Thiết kế

Điểm đáng chú ý nhất nhưng cũng chính là điểm đáng tiếc nhất trong thiết kế của IXUS 860 IS là việc Canon đã lược bỏ đi kính ngắm quang để nhường chỗ cho màn hình cỡ lớn. Với nhiều người, đây có thể xem là một sự đánh đổi không tương xứng.

Màn hình lớn đồng nghĩa với phải hy sinh kính ngắm quang. Ảnh: Dpreview.
Màn hình lớn đồng nghĩa với việc phải hy sinh kính ngắm quang.
Ảnh: Dpreview.

Tuy nhiên, nếu nhìn vào những mặt tích cực, cũng không khó để nhận ra Canon đã chăm chút hơn cho mặt sau của chiếc máy ảnh này, khiến nó trở nên gọn gàng và ngăn nắp hơn. Trong đó, phải kể đến phím bấm đa dụng hình tròn to, được thiết kế lại với đường viền nhô cao, mang đến khả năng phản ứng nhanh nhạy hơn. Khi người dùng đặt ngón tay cái lên bất cứ hướng nào của phím tròn này, một đồ thị sẽ hiện lên trên màn hình để chỉ dẫn các chức năng của phím bấm đó. Điều này giúp người dùng thao tác chính xác và dễ dàng hơn.

Có lẽ điều phải phàn nàn duy nhất về thiết kế của IXUS 860 IS là không có một chỗ cầm thật sự thuận tiện cho ngón tay cái. Do đó, mặc dù tất cả các nút điều chỉnh đều được đặt bên phải màn hình, nhưng người dùng vẫn rất khó có thể sử dụng máy bằng một tay. Lý do là, nếu cầm máy bằng một tay, người dùng buộc phải đặt ngón tay cái lên mép phải của màn hình LCD, do đó sẽ che mất một phần của khung hình.

Canon Digita IXUS 860 IS dày 25,9 mm, nặng 155 gram. Ảnh: Absolutegadget.
Canon Digital IXUS 860 IS dày 25,9 mm, nặng 155 gram.
Ảnh: Absolutegadget.

Tính năng

Giống như những chiếc máy ảnh IXUS khác của Canon, IXUS 860 IS không hề có bất cứ một tính năng phơi sáng chỉnh tay nào. Thay vào đó, người dùng chỉ có hai sự lựa chọn: một là đặt niềm tin vào khả năng bù phơi sáng của máy bằng cách chọn chế độ chỉnh phơi sáng tự động, hai là lựa chọn 1 trong 10 chế độ cảnh mặc định mà máy đã cung cấp.

Khả năng bù phơi sáng khi chụp với flash ở chiếc máy ảnh này cho phép người dùng có thể quản lý nguồn ra của ánh sáng đèn flash. Nhờ đó, những vật thể có trong khung hình sẽ không trở nên quá chói nếu người chụp đứng gần. Đây là một tính năng rất hấp dẫn và cực kỳ độc đáo, bởi hiện vẫn chưa có một chiếc máy ảnh compact nào được sở hữu tính năng này.

IXUS 860 IS không có tính năng phơi sáng chỉnh tay. Ảnh: Absolutegadget.
Canon Digital IXUS 860 IS không có tính năng phơi sáng chỉnh tay.
Ảnh: Absolutegadget.

Hoạt động

Tốc độ hoạt động của IXUS 860 IS rất ấn tượng. Khoảng thời gian để máy khởi động xong và chụp được bức hình đầu tiên chỉ là 0,9 giây. Sau đó, máy chụp với tốc độ 1,6 giây/bức ảnh với điều kiện không sử dụng đèn flash, và 2,4 giây/bức ảnh khi bật flash.

Tốc độ trập chỉ là 0,4 giây trong điều kiện độ tương phản cao, nhiều ánh sáng và 0,7 giây trong điều kiện độ tương phản thấp, ánh sáng mờ. Trong chế độ chụp liên tiếp, IXUS 860 IS có thể chụp được 1,3 khung hình/giây, ở tất cả các cỡ ảnh.

Chất lượng ảnh

Canon IXUS 860 IS có thể chụp được những bức ảnh có chất lượng rất cao, với màu sắc chuẩn, giàu chi tiết và rất rõ ràng ở ISO thấp. Hệ thống cân bằng trắng tự động có khả năng trung hòa màu rất tốt ở những điều kiện ánh sáng khác nhau, duy chỉ có dưới ánh sáng chói của đèn có công suất mạnh, màu sắc của bức ảnh có vẻ hơi ấm. Tuy nhiên, có thể một số người lại thích điều này, bởi nó làm cho bức ảnh thật và tự nhiên hơn (do ánh đèn chói luôn tỏa ra một luồng sáng rất mạnh và nóng). Còn nếu thích bức ảnh có màu sắc trung tính hơn trong những tình huống như thế này, người dùng có thể để máy ở chế độ mặc định chụp trong ánh sáng đèn vonfram.

Tốc độ hoạt động và chất lượng ảnh của IXUS 860 IS được đánh giá rất cao. Ảnh: Photographyblog.
Tốc độ hoạt động và chất lượng ảnh của IXUS 860 IS được đánh giá rất cao. Ảnh: Photographyblog.

Chiếc máy ảnh mới của Canon kiểm soát lượng nhiễu rất tốt ở mức ISO dưới 200. Ngay cả ở ISO 200, nhiễu cũng chưa xuất hiện nhiều, dù là xem ảnh trên màn hình máy tính. Tại ISO 400, tuy bức ảnh đã có muỗi nhiều hơn khi xem trên máy tính, nhưng các biện pháp giảm nhiễu của Canon vẫn có thể kiểm soát rất tốt tình hình.

Tại ISO 800, nhiễu đã xuất hiện với số lượng đáng kể và có thể nhìn thấy ngay cả trên những bức ảnh in, nhưng nhiều chi tiết đẹp không hề bị mất đi, trong khi các chi tiết bóng vẫn được tái hiện một cách khá ấn tượng. Đến ISO 1.600, ảnh đã bị nhiễu rất nhiều, với kích thước lớn hơn. Hầu hết những chi tiết đẹp đã bị mất đi, khiến cho bức ảnh trở nên nhòe nhoẹt, đồng thời một lượng lớn các chi tiết bóng cũng không còn nữa. Tuy nhiên, với một chiếc máy ảnh compact có cảm biến ảnh nhỏ như ở chiếc Canon Digital IXUS 860 IS này, những kết quả như trên cũng đã xứng đáng nhận được rất nhiều lời khen ngợi.

Canon Digital IXUS 860 IS là một sự lựa chọn hấp dẫn. Ảnh: B4udirect.
Canon Digital IXUS 860 IS là một sự lựa chọn hấp dẫn. Ảnh: B4udirect.

Nói chung, IXUS 860 IS là một cái tên mới rất sáng giá, bổ sung thêm vào bộ sưu tập máy ảnh IXUS thời trang đã rất thịnh hành của Canon. Những người chụp đã có chút ít kinh nghiệm có thể sẽ không vui với việc máy không hề có bất cứ một chế độ chỉnh tay độ phơi sáng nào. Tuy nhiên, nếu cảm thấy không quá cần thiết phải điều chỉnh các cài đặt mặc định của máy và cũng không bị cuốn theo cuộc đua vô vị về độ phân giải của cảm biến, thì chắc chắn chiếc máy ảnh Canon mới này là một sự lựa chọn hấp dẫn.

Giá tham khảo tại Singapore: 436 USD.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ